Từ truyền thống gia đình đến câu chuyện phía sau những chiếc hộp màu cam, 11 thông tin thú vị dưới dây về nhà mốt Pháp Hermès có thể sẽ khiến bạn bất ngờ.

1. Cái tên Hermès…

…bắt nguồn từ tên của một vị thần Hy Lạp là người chuyên đưa, truyền tin của đỉnh Olympus và bảo hộ cho du lịch, thương nghiệp.

2. Khởi nguồn của thương hiệu Pháp…

…là một xưởng chuyên sản xuất yên cương ngựa cho giới quý tộc Châu Âu do Thierry Hermès thành lập và đã tồn tại hơn 177 năm. Mãi đến thế kỷ 20 thì thương hiệu mới chuyển mình sang thiết kế thời trang và túi xách.

3. Logo của hãng…

…được thiết kế và giới thiệu rộng rãi vào đầu những năm 1950, lấy cảm hứng từ những bức tranh thạch bản của họa sỹ Alfred de Dreux.

Logo có hình ngựa kéo xe giải thích nguồn gốc khiêm tốn của thương hiệu đi lên từ việc sản xuất yên ngựa. Màu cam trên logo thể hiện phong cách đặc trưng và việc sử dụng chất liệu thật, ít pha trộn của thương hiệu này.

4. Là thương hiệu tiếp cận với công nghệ nhanh chóng…

…khi là một trong những thương hiệu cao cấp đầu tiên đưa vào hoạt động website thương mại điện tử vào năm 2001. Bây giờ, bạn có thể mua đa phần tất cả sản phẩm của Hermès qua mạng, ngoại trừ các mẫu túi được khát khao nhất của hãng: Kelly, Birkin và Constance.

5. Cửa hàng Hermès ở Paris, trên đường Rue de Sèvres…

…không chỉ đơn thuần là cửa hàng thời trang. Bên trong có một tiệm café và nhà sách bên trong. Đồng thời có atelier thuộc dự án “Petit h”. Đây là dự án “tái sinh” những nguyên liệu còn thừa ra khi sản xuất những chiếc túi Hermès – chủ yếu là da thật – tận dụng chúng để làm nên những thiết kế mới độc đáo và cũng giá trị không kém vì được làm từ cùng những nguyên liệu của những chiếc túi Hermès đắt giá. Ý tưởng này xuất phát từ bà Pascale Mussard, người cháu đời thứ 6 của gia tộc Hermès.

Nghệ nhân làm việc tại atelier Petit h. Ảnh: Park & Cube

6. Thương hiệu “biết co biết dãn”

Dòng túi Kelly và Birkin của hàng, vốn ban đầu có cái tên khác. Mãi về sau, do được các huyền thoại màn bạc Grace Kelly và Jane Birkin ưa thích, mà các mẫu túi này mới được đổi tên. Điều này cho thấy rằng, hãng hiểu rõ sức mạnh của quảng cáo của các ngôi sao, và không ngần ngại thay đổi cho phù hợp với thị hiếu của thị trường.

Một chiếc túi xách có thể mất 18 đến 24 giờ công thựrc hiện. Chất liệu da để làm túi được nhập từ khắp nơi trên thế giới. Để mua được một chiếc túi Kelly hay Birkin của Hermès, khách hàng phải chờ từ sáu tháng đến một năm mới có được chiếc túi yêu thích của mình. Vì thế giá của những chiếc túi xách này cũng rất cao.

7. Vì sao thương hiệu Pháp có hộp đựng màu cam?

Ban đầu, hãng dùng hộp có màu kem với đường viền mạ vàng, sau đó là màu vàng mù tạt viền nâu.

Tuy nhiên, sau Thế chiến II, chất liệu này bị khan hiếm, thiếu hụt. Thế là Hermès phải đổi sang chất liệu màu cam. Cuối cùng, chính màu cam rực rỡ, chói lọi lại giúp nhận diện thương hiệu từ xa.

Năm 1994, chiếc hộp màu cam đã mang về cho Hermès giải Packaging Oscar (một giải thưởng dành cho thiết kế bao bì sản phẩm). Ngày nay kiểu hộp này có 188 kích thước khác nhau để đựng các sản phẩm của Hermès.

8. Những chiếc khăn lụa vuông Hermès Carré

Những chiếc khăn choàng của Hermès được sản xuất dưới một quy trình rất chặt chẽ. Từ việc nhập lụa thô của Trung Quốc, quay thành sợi, dệt thành vải cho đến khâu thiết kế khăn. Khăn quàng cổ của Hermès thuở ban đầu có kích cỡ 90 x 90cm, nặng khoảng 65g và được dệt từ lụa tơ tằm.

Ước tính, độ dài của những sợi chỉ cần để làm nên 1.000 chiếc khăn lụa Hermès bằng khoảng cách giữa Trái đất đến Mặt trăng.

Mỗi năm công ty cho ra đời hai bộ sưu tập khăn lụa với số lượng sản phẩm có hạn và hai bộ sưu tập khăn lụa pha cashmere. Kể từ năm 1937 đến nay, Hermès đã sản xuất ra hơn 25.000 thiết kế đặc trưng, thiết kế hình ngựa đặc biệt rất nổi tiếng và phổ biến.

Vào cuối những năm 1970, hơn 1,1 triệu chiếc khăn đã được bán ra trên khắp thế giới. Ngày nay cứ 25 giây thì đâu đó trên thế giới sẽ có một chiếc khăn Hermès được bán đi.

9. Cảm hứng và kỹ thuật in khăn lụa Hermès

Các mẫu khăn Hermès có trung bình 27 màu khác nhau. Mỗi một màu sắc được in riêng biệt và tốn hơn một tháng chờ khô rồi mới in màu kế tiếp. Mép khăn luôn được viền bằng tay.

Ý tưởng thiết kế khăn đến từ các nghệ sỹ khắp nơi trên thế giới, từ Ba Lan, Nhật Bản hay thậm chí là từ một phòng phân loại thư ở Texas, Mỹ.

10. Giám đốc sáng tạo hiện tại…

…là Pierre-Alexis Dumas, người thừa kế đời thứ 6 của gia tộc Hermès. Pierre không phải dễ dàng mà được trao cho chức vị này. Theo lời kể của Pierre, ông đã phải phấn đấu rất nhiều và chứng tỏ thực lực cho cha ông – ngài Jean-Louis Dumas, cựu chủ tịch của Hermès, thấy được ông là người xứng đáng đảm nhận trọng trách này.

Năm 2008 Pierre-Alexis Dumas thành lập Quỹ Fondation D’Enterprise Hermès nhằm hỗ trợ và phát triển ngành thủ công truyền thống, những công việc liên quan đến sáng tạo nghệ thuật thông qua giáo dục và đào tạo, đồng thời quan tâm đến các vấn đề về môi trường.

11. Dòng mỹ phẩm Hermès…

…được chế tác nội bộ hoàn toàn, chứ không được đưa ra bên ngoài gia công bởi một đối tác thứ ba. Hermès đã mất nhiều thời gian để đầu tư cho dòng mỹ phẩm, trước khi tung ra thị trường.

Các mỹ phẩm của Hermès cũng được ướp hương độc quyền của hãng, đến từ “cái mũi” sáng chế nên những dòng nước hoa của Hermès, bà Christine Nagel.

Theo Nhi Ong